[ Giải Đáp ] Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ giới là bệnh gì & nguy hiểm không ?

Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ là bệnh gì?

Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ rất có thể là biểu hiện những bệnh phụ khoa ở cơ quan sinh dục nữ giới. Triệu chứng này nếu là bệnh phụ khoa có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguy hiểm hơn chị em phụ nữ mang thai có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy vùng kín nữ bị nổi mụn ngứa là bệnh gì?

1. Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là tình trạng bệnh do virus có Herpes gây nên. Người bệnh sẽ thấy xuất hiện những nốt mụn rộp ở xung quanh vùng kín khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiếp xúc gián tiếp khi dùng chung đồ cá nhân.

Khi bị mụn rộp sinh dục chị em phụ nữ sẽ thấy xuất hiện những vết loét đau đớn. Điều này ảnh hưởng đến đời sống quan hệ vợ chồng, không những thế bệnh còn gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, nhất là chị em mang thai 3 tháng đầu.

2. Sùi mào gà

Sùi mào gà hay còn được gọi là bệnh mồng gà, một căn bệnh lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn. Thông thường triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện sau khoảng từ 2 đến 9 tháng mắc bệnh.

Thời gian đầu khi mắc bệnh sùi mào gà chị em sẽ thấy vùng kín nổi mụn không đau nhưng càng về sau bệnh nặng sẽ gây ngứa ngáy, chảy mủ có mùi hôi khó chịu. Không những thế biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh sùi mào gà là ung thư cổ tử cung.

3. Mụn hắc lào

Đây là căn bệnh ngoài da do loại nấm cạn thuộc nhóm Dermatophytes gây nên. Mụn hắc lào thường xuất hiện ở những người thường xuyên bơi lội, mặc quần áo ẩm ướt hoặc khi tiếp xúc trực tiếp qua da hoặc mặc chung quần áo.

Bệnh mụn hắc lào tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không sớm được chữa trị có thể gây nên những biến chứng chuyển sang nấm da mạn tính. Chị em sẽ thấy nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ gây khó chịu ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt hàng ngày.

4. Viêm âm đạo

Hiện nay có tới hơn 90% chị em phụ nữ bị mắc bệnh viêm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời. Khi mắc bệnh viêm âm đạo chị em sẽ thấy có các nốt mụn nhỏ li ti màu đỏ hoặc nổi mụn đầu trắng ở vùng kín nữ giới.

Bệnh viêm âm đạo khi mắc sẽ khiến chị em có triệu chứng ra nhiều khí hư, khí hư có mùi hôi khó chịu, có màu sắc bất thường, ngứa rát vùng kín…

5. Viêm tuyến nang lông

Viêm tuyến nang lông rất có thể là do vùng kín luôn trong tình trạng nóng ẩm khiến các lỗ nang lông bị bít tắc, không được thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm nang lông.

Khi bị viêm nang lông chị em sẽ thấy vùng kín ngứa ngáy, cơ quan sinh dục bị sưng đỏ, có mụn bọc hoặc mụn đầu trắng tại vùng lỗ chân lông bị viêm. Bệnh này, nếu không sớm được điều trị sẽ có nguy cơ lây lan sang những bộ phận khác.

Nguyên nhân nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ

Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ gây nên những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Tình trạng này cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân dưới đây.

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Vùng kín vệ sinh không đúng cách, không sạch sẽ khiến cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn, làm mất cân bằng độ pH ở trong âm đạo và gây ngứa rát vùng kín
  • Dị ứng với dung dịch vệ sinh vùng kín: Một số loại dung dịch vệ sinh vùng kín có tính khử cao cũng là nguyên nhân khiến bộ phận này bị ngứa rát và nổi mẩn đỏ.
  • Mặc quần lót quá chật: Sử dụng quần lót quá chật, không thoáng khó cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh viêm nhiễm và gây nên triệu chứng ngứa và nổi mụn ngứa ở vùng kín
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Việc quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ tình dục khi không sử dụng bao cao su, không chú ý đến thói quen sau khi quan hệ tình dục… chính là những nguyên nhân khiến vùng kín bị nổi mụn ngứa ngáy.
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác nhất là các loại khăn tắm, quần lót hoặc chậu tắm sẽ khiến vi khuẩn rất dễ phát triển và gây bệnh.

Nếu đang có những thói quen này, bạn nên dừng lại càng sớm càng tốt tránh nguy cơ mắc bệnh phụ khoa đồng thời hạn chế tình trạng ngứa vùng kín.

Nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ cần phải làm gì?

Khi thấy có triệu chứng nổi mụn ngứa ở vùng kín nữ chị em nên thăm khám các bác sĩ chuyên sản phụ khoa uy tín. Các bác sĩ sẽ hỏi thêm một số những câu hỏi về triệu chứng bệnh, tình trạng cũng như thói quen sinh hoạt và quan hệ tình dục. Sau đó, bác sĩ có thể sẽ tiến hành thăm khám chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Khi có kết quả gây ngứa và nổi mụn ở vùng kín, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị phù hợp. Tùy từng nguyên nhân, tình trạng của mỗi chị em mà các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị khác nhau.

Nếu bị ngứa vùng kín do mụn rộp sinh dục bạn có thể dùng các loại thuốc uống, thuốc bôi giảm đau và chống bội nhiễm để hạn chế các đợt bùng phát. Ngoài ra, bạn cần dùng một số loại thuốc đặc trị để điều trị bệnh.

  • Nếu do bệnh sùi mào gà bạn có thể sẽ cần dùng thuốc kết hợp với các biện pháp như đốt điện, laser, đông lạnh hay bôi thuốc để loại bỏ những cụm u nhú bên ngoài.
  • Nếu do các bệnh ngoài da thường dùng thuốc tại chỗ như miconazol, ketoconazol, econazol… hoặc dung dịch cồn chứa acid benzoic, acid salicylic, lod hay dung dịch antimycose…
  • Nếu do các bệnh viêm nhiễm chị em có thể sẽ phải dùng các loại thuốc kháng sinh đặc trị theo phác đồ của bác sĩ.

Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chị em cũng cần chú ý: giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực vùng kín, thực hiện quan hệ tình dục an toàn, không nên quan hệ với nhiều bạn tình, mặc quần lót khô thoáng, hạn chế sử dụng các loại dung dịch vệ sinh, xà phòng…

Nổi mụn ngứa ở vùng kín có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Cách tốt nhất khi thấy ngứa ngáy, nổi mụn ở vùng kín là chị em nên sớm thăm khám các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả, phù hợp.